Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Saudi Arabia giảm lương quan chức chỉ vì thiếu tiền

Dầu mỏ đóng góp phần lớn ngân sách cho Saudi Arabia. Vì vậy, việc giá dầu giảm hơn một nửa từ giữa năm 2014 đã buộc vương quốc này tiết kiệm chi tiêu. Thâm hụt ngân sách của họ đã lên tới gần 100 tỷ USD năm ngoái.

Giới truyền thông nước này đưa tin Chính phủ đã quyết định giảm 20% lương bộ trưởng và 15% lương nhân viên trong Shura - cơ quan cố vấn do ngân sách thiếu hụt.


Các ưu đãi khác cũng bị cắt giảm. Các bộ trưởng giờ sẽ phải tự trả tiền điện thoại, theo Saudi Press Agency. Và các quan chức cấp cao chính phủ cũng không được dùng xe công cho đến hết tài khóa tới. Các quan chức bậc trung cũng chịu chung số phận. Saudi Arabia đang giảm thưởng và đặt trần tiền nghỉ mát cho họ.
saudi-arabia-giam-luong-quan-chuc-vi-thieu-tien
Giá dầu thấp đang ảnh hưởng lên cuộc sống của người dân Saudi Arabia. Ảnh:Reuters
Việc thắt chặt chi tiêu cũng ảnh hưởng đến các lao động nước ngoài. Saudi Arabia đã thông báo hạn chế thuê lao động quốc tế, nhằm khuyến khích các công ty quốc doanh tuyển công dân trong nước.
Tăng tỷ lệ lao động bản địa trong lĩnh vực tư nhân cũng là trọng tâm kế hoạch đưa nền kinh tế thoát phụ thuộc dầu mỏ của Saudi Arabia. Phần lớn người dân nước này - khoảng 70% - làm việc trong các cơ quan Chính phủ. Trong khi đó, các công ty tư nhân có rất nhiều lao động nước ngoài, để tránh các khoản phúc lợi như người bản địa. Khoản lương chi cho lĩnh vực công cũng không bền vững khi giá dầu vẫn ở mức quá thấp.
Chi phí sản xuất dầu tại đây thuộc nhóm rẻ nhất thế giới, chỉ chưa đầy 10 USD một thùng. Tuy nhiên, vương quốc này cần bán được với giá 86 USD một thùng - tức là gần gấp đôi giá hiện tại - mới cân bằng được ngân sách.
Chính phủ đã áp dụng thuế mới, giảm trợ giá năng lượng và nước, đồng thời đi vay hàng tỷ USD để bù đắp thiếu hụt. Họ cũng đang cân nhắc bán bớt cổ phần trong đại gia dầu mỏ Saudi Aramco.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét