Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Nở rộ về gói vay tiêu dùng lãi suất 0%

Nắm bắt xu hướng này, thời gian qua, nhiều công ty tài chính không ngừng phát triển dịch vụ cho vay tiêu dùng với thủ tục đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện. 

Nhiều công ty tài chính thu hút khách bằng cách áp dụng lãi suất 0%, quà tặng, trả góp bằng nhiều kỳ.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Chiến lược ngân hàng, 7 năm qua, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng ở Việt Nam tăng trưởng trung bình 20% mỗi năm; tỷ lệ tín dụng tiêu dùng trên tổng tín dụng là 5,6%; dư nợ cho vay tiêu dùng bình quân đầu người đạt xấp xỉ 1,5 triệu đồng mỗi người. Đa số người có nhu cầu vay tiêu dùng đều mong muốn thủ tục vay đơn giản, nhanh chóng và đặc biệt là không phải thế chấp tài sản khi vay.
Theo đó, khách hàng chỉ cần có giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu hoặc giấy tạm trú dài hạn với bản sao không cần chứng thực, hợp đồng vay vốn là có thể được duyệt hồ sơ vay, thậm chí trong 15 phút.
Không ít công ty tài chính đã nghiên cứu thị trường để đa dạng hoá các loại hình dịch vụ, điển hình như sản phẩm lãi suất 0%, quà tặng, trả góp bằng nhiều kỳ thanh toán...
Theo đó, những khách hàng đóng lãi đầy đủ, đúng kỳ hạn và không tất toán khoản vay trước hạn sẽ được hưởng lãi suất 0%; hoặc được tặng 3 kỳ thanh toán cuối (cả gốc lẫn lãi). Sản phẩm lãi suất 0% được kết hợp với nhà sản xuất hoặc phân phối sản phẩm có uy tín. Vì vậy tiếp cận dịch vụ này người tiêu dùng sẽ có cơ hội sở hữu sản phẩm mà không phải lo lắng về lãi suất.
no-ro-goi-vay-tieu-dung-lai-suat-0
Nhiều tổ chức tài chính liên kết với các đơn vị bán lẻ để triển khai gói trả góp 0% cho khách hàng thời gian qua.
Khảo sát thực tế cho thấy, hiện các công ty tài chính hướng đến cho vay tiêu dùng ở 3 dòng sản phẩm - dịch vụ chính gồm vay mua xe máy trả góp, vay mua sắm đồ điện tử gia dụng và cho vay tiền mặt.
Chia sẻ về dịch vụ này, anh Tuấn Minh (Mai Dịch, Cầu Giấy) cho biết, mới đây khi có nhu cầu tiếp cận dịch vụ cho vay tiêu dùng để mua tivi anh mới biết, hóa ra vay vốn công ty tài chính dễ dàng hơn anh nghĩ. “Hồ sơ vay vốn mình làm chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, không phải chứng minh tài chính, lại còn được hưởng ưu đãi lãi suất 0%. Điểm này khá hợp lý với những người có thu nhập trung bình như mình”, anh chia sẻ.
Để thực hiện được chính sách này, lãnh đạo một công ty tài chính cho biết đã hợp tác với hơn hàng nghìn nhà bán lẻ hàng điện máy gia dụng, điện tử toàn quốc. Do đó, công ty nhận được sự chia sẻ chi phí từ phía nhà bán lẻ và nhà sản xuất vì nhờ chương trình này, doanh số bán hàng của đối tác tăng lên đáng kể, ngoài việc các công ty tài chính tiếp cận những khách hàng tốt.
Tuy nhiên, theo vị này, do các thủ tục giản tiện, các khoản vay nhỏ, nhanh chóng nên một số khách hàng chủ quan không xem kỹ các điều khoản ràng buộc giữa hai bên trong hợp đồng. Khi khách hàng thanh toán trễ hạn nên bị phạt theo hợp đồng thì mới vỡ lẽ và khiếu nại hoặc đổ lỗi bên cho vay tiêu dùng là “lừa đảo”...
Vì thế trước khi đặt bút ký kết bất cứ hợp đồng vay tiêu dùng với các tổ chức tài chính, khách hàng cần xem xét, nghiên cứu kỹ từng điều khoản trong hợp đồng vay vốn, nhất là về mức lãi suất của khoản vay, cân đối thu nhập cá nhân, tránh tình trạng phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng đến lịch sử tín dụng cho các giao dịch sau này.
Bên cạnh đó, để thu hút thêm khách hàng tham gia, các đơn vị bán lẻ cho biết, tổ chức tài chính nên linh hoạt đa dạng hóa sản phẩm để phù hợp với sức chi trả của từng phân khúc khách hàng. Hiện lãi suất 0% mới chỉ dừng lại ở dòng hàng điện thoại, máy tính và cũng chỉ có ở một số model nhất định có trợ giá của nhà sản xuất.
"Mức lãi suất này cần được nhân rộng hơn nữa ở nhiều sản phẩm, dịch vụ khác nhằm tạo kênh vốn tốt phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân", đại diện một đơn vị bán lẻ bày tỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét